100% Hàng chính hãng

Các loại dầu ăn thực vật tốt cho sức khỏe

  • 28/09/2020

Dầu ăn thực vật từ bơ, đậu nành, mè, hướng dương, oliu…nhiều giá trị dinh dưỡng là sự lựa chọn của nhiều gia đình Việt hiện nay. Công dụng của dầu ăn thực vật như thế nào?

Ngày nay, dầu ăn thực vật với nhiều giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe được các chị em nội trợ sử dụng rộng rãi, thay thế cho mỡ động vật trong hầu hết các món ăn. Vì sao dầu ăn thực vật là được ưa chuộng như vậy? Cùng Veggie tìm hiểu về những công dụng tuyệt vời từ các loại dầu ăn có nguồn gốc thực vật mang lại qua chia sẻ dưới đây nhé!

TOP 9 loại dầu ăn thực vật giàu dinh dưỡng

Dầu đậu nành

Dầu ăn thực vật đậu nành được chiết xuất từ các hạt đậu nành, rất tốt sức khỏe, chống lão hóa và đặc biệt tốt cho hệ tim mạch.

Trong đậu nành có chứa đến hơn 80% acid béo không bão hòa đa và đơn, giàu omega-3, omega-9 và không có cholesterol. Cho nên, dầu đậu nành là nguồn chất béo lý tưởng, đáp ứng được yêu cầu về chất béo trong dự phòng các bệnh tim mạch.

Dầu ô liu

Loại dầu này rất giàu axit béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa là polyphenol, có thể ngăn ngừa sự phát triển của cholesterol xấu - tác nhân quan trọng làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch ở con người.

Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa polyphenol có trong dầu ôliu có tác dụng ức chế hoặc trì hoãn sự phát triển của vi khuẩn gây ra các bệnh viêm nhiễm, tiêu chảy, cảm cúm. Ngoài ra, dầu ô liu còn kích thích sản sinh các enzym tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Đặc biệt, sử dụng dầu oliu trong làm đẹp sẽ giúp làm giảm quá trình lão hóa của da. Vitamin A và E giúp tái tạo, phục hồi lại làn da xấu do tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời, không khí ô nhiễm, hoặc khói thuốc lá...

Các loại dầu ăn thực vật tốt cho sức khỏe

Dầu hướng dương

Dầu hướng dương có hàm lượng vitamin E cần thiết cao và ít chất béo bão hòa. Việc sử dụng dầu ăn thực vật hướng dương giúp làm giảm nồng độ cholesterol.

Hàm lượng vitamin E trong dầu hướng dương cao hơn bất cứ loại dầu thực vật nào giúp trung hòa các gốc tự do gây ung thư, gây tổn hại đến các tế bào và hệ miễn dịch. Ngoài ra, vitamin E còn có tác dụng cải thiện sức khỏe của da và tái tạo tế bào, giúp chống lại thiệt lại từ ánh nắng mặt trời.

Nên dùng dầu hướng dương cho các trộn dầu dấm, salat, nấu canh, ướp thịt cá... hoặc chiên, xào nhanh ở nhiệt độ thấp (dưới 225 °C)

Dầu gạo

Dầu gạo (hay dầu cám gạo) là nguồn cung cấp các a-xít béo tự nhiên khá cân đối và lý tưởng. Các nghiên cứu khoa học tiên tiến đã chỉ ra rằng sử dụng dầu gạo trong chế độ dinh dưỡng là giải pháp tự nhiên giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch nhờ dưỡng chất Gamma Oryzanol (GO) từ lớp màng cám gạo.

Dưỡng chất GO có khả năng ngăn chặn ruột hấp thu cholesterol xấu từ thức ăn, giúp giảm lượng cholesterol tổng một cách hữu hiệu, ngăn ngừa cholesterol tích tụ thành những mảng xơ vữa, làm hẹp và tắc mạch máu, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch hiệu quả.

Đặc biệt, dầu gạo rất thích hợp cho các món chiên (rán), xào, nướng vì khả năng chịu nhiệt khá cao (nhiệt độ sôi lên đến 254 °C) làm cho thức ăn đều màu, giữ được mùi vị tự nhiên cho món ăn, đồng thời hạn chế khả năng cháy khét, tạo ra các chất trung gian gây ung thư.

Dầu ăn thực vật cám gạo được tin dùng ở nhiều nước tiên tiến như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand. Nay, loại dầu này đã có mặt tại thị trường Việt Nam, được Veggie phân phối trực tiếp, đảm bảo hàng chính hãng. 

Dầu mè

Dầu mè có hai loại là tinh chế và chưa tinh chế. Dầu mè chưa tinh chế góp phần làm tăng thêm một hương vị tuyệt vời trong chế biến thực phẩm.

Trong dầu mè rất phong phú các axit béo không bão hòa đa. Dầu mè có chứa chất béo hòa tan trong chất chống oxy hóa ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do. Nó có tính chất giảm cholesterol và cũng có tác dụng với những người có rối loạn lo âu, thần kinh và xương.

Ngoài ra, dầu mè cũng cải thiện tuần hoàn, cải thiện khả năng miễn dịch và giúp dễ dàng vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, táo bón và hội chứng ruột kích thích. Nếu sử dụng thường xuyên, dầu mè giúp chống lại stress, căng thẳng, nuôi dưỡng hệ thần kinh, làm giảm mệt mỏi, chữa trị chứng mất ngủ và cải thiện sức sống.

Các loại dầu ăn thực vật tốt cho sức khỏe

Dầu bơ

Dầu bơ được chiết xuất theo công nghệ ép lạnh, giúp giữ lại toàn bộ các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe có trong quả bơ. Dầu bơ có hàm lượng vitamin E và chất chống oxy hóa, acid béo Omega-3, 6 và 9 cao. Bạn có thể sử dụng dầu bơ để chiên, xào hoặc trộn salad. Hương vị mới lạ của dầu bơ có thể mang lại những trải nghiệm mới cho bạn.

Dầu hồng hoa (cây rum)

Dầu cây rum và dầu hướng dương là 2 loại dầu thực vật khác biệt hoàn toàn. Dầu cây rum được sử dụng để nấu ăn ở nhiệt độ cao mà không tạo ra các chất gây hại cho cơ thể. Dầu rum chứa nhiều chất béo có lợi, an toàn cho sức khỏe, giúp cải thiện lượng đường trong máu, giảm cholesterol “xấu”, tăng cường miễn dịch cho cơ thể. 

Dầu lạc

Cũng như dầu cây rum, dầu lạc phù hợp chế biến món ăn ở nhiệt độ cao. Với hàm lượng omega-3, vitamin E, vitamin K cao, dầu lạc là loại dầu thực vật tốt cho sức khỏe Tim mạch, kiểm soát nồng độ cholesterol, phòng ngừa các bệnh ung thư.

Dầu hạt lanh

Với hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, hạt lanh có tác dụng chăm sóc sức khỏe toàn diện. Bạn không nên sử dụng dầu hạt lanh để nấu ăn vì khi dầu tiếp xúc với nhiệt độ cao, các dưỡng chất trong hạt lanh giảm hoặc biến mất hoàn toàn. Do đó, dầu hạt lanh thường được sử dụng để trộn salad hoặc thêm vào các món cháo, nước sốt, mì ống, sinh tố rau củ quả...

Trên đây là những chia sẻ bổ ích về thành phần cũng như công dụng tuyệt vời của các loại dầu ăn thực vật phổ biến trên thị trường hiện nay. Hy vọng, với những thông tin này, bạn có thể lựa chọn được cho mình một loại dầu ăn phù hợp để chế biến các món ăn hàng ngày.

Đừng quên truy cập Veggie để tìm hiểu thêm về các sản phẩm từ dầu ăn thực vật nhé!

Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Bạn chưa có tài khoản? Vui lòng đăng ký
Đăng ký
Bạn đã có tài khoản? Vui lòng đăng nhập

Bạn quên mật khẩu?

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây và chúng tôi sẽ gửi cho bạn một mật khẩu mới.